วิชาจินตคณิต โดย สถาบันพลังปัญญา
หลักสูตร Sense Making Maths หลักสูตรคณิตศาสตร์ที่ตอบรับการเรียนในโลกยุคใหม่
Sense Making Maths หลักสูตรที่ช่วยพัฒนาทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ ได้แก่
ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ได้แก่
โดยจัดการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรมและสื่อประกอบการสอนที่สอดรับกับการศึกษาในโลกยุคใหม่ที่มีความรวดเร็ว
และเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตของมนุษย์ เพราะผู้เรียนในโลกยุคใหม่จะต้องมีความสามารถ
ในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เรียนแบบท่องจำอีกต่อไป อีกทั้งในการจัดการเรียนการสอนของ
Sense Making Maths ได้ผสมผสานแนวทางในเรื่องของ ปัญญา 3 ฐาน (Hand Heart Head ) ที่คำนึงถึงความเป็นมนุษย์
มาประกอบเพื่อให้การเรียนรู้นั้นพัฒนาผู้เรียนไปทั้งด้านองค์ความรู้ การกระทำและจิตใจ
คณิตศาสตร์ในชั้นประถม คือ ความรู้พื้นฐานสำคัญ ที่จำเป็นกับการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต และการเรียนในศาสตร์ต่างๆ
ที่สูงขึ้นต่อไป อีกทั้งการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา นั้นจำเป็นต้องให้ผู้เรียนค่อยๆเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม
เพื่อให้เอื้อต่อความเข้าใจและสามารถตอบสนองต่อความสามารถทางการเรียนรู้ที่แตกต่างกันของผู้เรียนแต่ละคนได้
- ในห้องเรียนของ Sense Making Mahts จึงเปลี่ยนจาก ห้องเรียนโดยครูสอนหน้าชั้นเพียงอย่างเดียว มาเป็นห้องเรียนที่ให้ผู้เรียน
ได้ลงมือทำผ่านกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม Maths Workshop เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สามารถ
สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเองตามแนว ทฤษฎี Constructionism
- การจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นการบูรณาการแบบสหวิทยาการ ที่เชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องใกล้ตัวในโลกของผู้เรียน พร้อมปรับให้เข้ากับยุคสมัยตลอดเวลา
- การจัดกระบวนเรียนรู้ได้ออกแบบด้วยการนำกระบวนการ Gamification มาช่วยให้การเรียนรู้มีความน่าสนใจ พร้อมสร้างความสนุกและความท้าทาย
อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความพยายามที่จะเอาชนะอุปสรรคต่างๆ มากขึ้น ผู้เรียนจะได้รับโจทย์ภารกิจต่างๆ ซึ่งการจะทำภารกิจนั้น
ผู้เรียนจะต้องดึงองค์ความรู้ของคณิตศาสตร์ในเรื่องต่างๆ และยังรวมไปถึงองค์ความรู้อื่น เช่น วิทยาศาสตร์ สังคม ฯ ที่ได้เรียนรู้ไปแล้วมาใช้ประกอบการทำภารกิจนั้นๆ ให้สำเร็จ
- กระบวนการ Sense Making Mahts จัดทำกิจกรรมที่เปิดโอกาสในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนในห้องที่มีศักยภาพในการเรียนรู้ที่มีความแตกต่างกัน
โดยครูจะสร้างพื้นที่ปลอดภัยทางจิตใจให้กับผู้เรียน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้เกิด ความกล้าคิด กล้าแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกมา
และกล้าลงมือทำได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนมีโอกาสที่จะสร้างสรรค์วิธีคิดแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเป็นการเปิดกรอบความคิดให้กว้างออกไป
ซึ่งสิ่งนี้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่ต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก
กิจกรรมการเรียนการสอน Sense Making Mathd จัดขึ้นโดยมีเนื้อหาสอดคล้องกับ สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรคณิตศาสตร์ที่ใช้ในปัจจุบัน