วิชาภาษาจีน โดย ศูนย์ภาษาจีนเพียรเลิศ

แนวคิด

      หลักสูตรภาษาจีนที่นำมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนจารุวัฒนานุกูลนี้  มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบธรรมชาติ โดยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Active Learning Method) และมีโอกาสได้แสดงออกอย่างเต็มที่พร้อมทั้งเสริมด้วยสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย  ทั้งยังมีการปรับปรุงตำราเรียน เนื้อหา สื่อการเรียนการสอน  เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม วุฒิภาวะและวัยของนักเรียนในแต่ละชั้นเรียน  ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนสนใจ  เกิดความเพลิดเพลิน สนุกสนานกับการเรียนภาษาจีนซึ่งเป็นภาษาที่ 3  ทั้งยังมีการวัดและประเมิน ตลอดจนการรายงานผลการเรียนของนักเรียนเป็นระยะๆ  เพื่อให้ทราบถึงพัฒนาการในการเรียนรู้และหาทางปรับปรุงแก้ไขแนวทางการสอนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเป้าหมายที่ได้วางไว้มากยิ่งขึ้น 

      นอกจากนี้ทางศูนย์ภาษาจีนเพียรเลิศ ได้มีการจัดการเรียนการสอนคาบพิเศษคาบที่ 8 และพิเศษวันเสาร์นอกเหนือจากในห้องเรียนคาบปกติ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหานอกบทเรียน  เปิดโลกทัศน์การเรียนรู้ที่กว้างขึ้น อาทิ คำศัพท์และประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวันและวัฒนธรรมของจีน เป็นต้น 

 

จุดเน้น

       นอกจากแนวทางการบูรณาการภาษาจีนแนวใหม่แล้ว ทางศูนย์ยังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีความกล้าแสดงออก  ผู้สอนได้นำเทคนิคการสอน  สื่อการสอนที่ทันสมัยมาประยุกต์ในชั้นเรียน  มีการจัดทำตารางและแบบเรียนที่เหมาะสมกับช่วงระดับความรู้ของผู้เรียน  รวมถึงมีการวัดและประเมินผล  เพื่อที่จะนำปัญหาไปพัฒนาแนวทางการสอนในครั้งต่อไป

 

 

หลักสูตรช่วงชั้นต้น (ป.1-ป.3)

 

      ในระดับประถมศึกษาตอนต้นนั้นได้บูรณาการวิชาภาษาจีนกับวิชาศิลปะต่างๆ เช่น ทักษะการวาดภาพขีดเขียนในรูปแบบของใบงานและชิ้นงาน (เทอมละ 2 ชิ้นงาน) โดยให้สอดแทรกอยู่ในบทเรียนแต่ละบทเรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์และเข้าใจในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้นผ่านผลงานของตนเอง นอกจากนี้ยังมีการนำรูปแบบการเรียนการสอนบทบาทสมมติ (Role play method) โดยให้นักเรียนได้ฝึกพูดออกเสียง ผ่านบทสนทนาภาษาจีนในบทเรียน และมีการวัดและประเมินผล ทดสอบอ่านบทสนทนาหลังจากการเรียนในแต่ละบทเรียน

 

หลักสูตรช่วงชั้นปลาย ( ป.4 - ป.6 )

      ในส่วนของระดับประถมศึกษาตอนปลายนั้นได้บูรณาการวิชาภาษาจีนกับวิชาคอมพิวเตอร์ ซึ่งในยุคปัจจุบัน (Thailand 4.0) คอมพิวเตอร์ คือสิ่งที่นักเรียนเข้าถึงได้ง่ายมากที่สุด ศูนย์ภาษาจีนจึงได้มีการริเริ่มโครงการบูรณาการร่วมกับ ICT  ตั้งแต่ปีพ.ศ.  2555 จนถึงปัจจุบัน โดยให้นักเรียนเริ่มจากการพิมพ์ประโยคภาษาจีน จนถึงการนำเสนอผลงานโดยใช้โปรแกรม MICROSOFT WORDS และ MICROSOFT POWER POINTS เพื่อให้นักเรียนสามารถพิมพ์ภาษาจีนในคอมพิวเตอร์ได้ ทั้งยังสามารถเรียบเรียงประโยคและเรียบเรียงตัวอักษรภาษาจีนได้สละสลวย ทั้งยังเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาจีนมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 542,509